ĐỊA LÝ VÀ CUỘC SỐNG

Trang chủ » Di sản thế giới » Di sản văn hóa » Những Di sản thế giới nổi tiếng của người Trung Quốc

Những Di sản thế giới nổi tiếng của người Trung Quốc


Trung Quốc tự hào sở hữu nhiều Di sản Thế giới do UNESCO công nhận hơn bất cứ quốc gia nào khác, chỉ đứng sau Italia.

Những di sản thế giới nổi tiếng của Trung Quốc

Hiện tại, Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới về số lượng Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Quốc gia này sở hữu gần 50 Di sản rất da dạng, từ công trình trên đỉnh núi, khu bảo tồn gấu trúc cho tới những ngôi làng truyền thống.

Vạn Lý Trường Thành là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc, được xây bằng đá và đất từ thế kỷ 5 TCN tới thế kỷ 16. Nổi tiếng nhất là đoạn tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc – Tần Thủy Hoàng xây từ năm 220 TCN và 200 TCN.

Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên nằm ở phía tây thành phố Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, bao gồm công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới, thung lũng Tố Khê và núi Thiên Tử. Năm 1992 đã được UNESCO ghi nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Nơi này có khoảng 40 hang động tự nhiên và 2 cây cầu tự nhiên lớn.

Địa mạo Đan Hà được hình thành từ sa thạch đỏ với đặc trưng là các vách núi thẳng đứng, do các nội lực và ngoại lực gây ra. Chúng kết hợp với nhau trong suốt hàng triệu năm, tạo nên những vách đá đỏ và cột trụ tự nhiên cao chót vót.

 

Phúc Kiến Thổ Lâu là các nhà ở xây bằng đất nện của người Khách Gia và các dân tộc khác tại vùng núi phía tây nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Công trình được xây dựng bắt đầu từ thế kỷ 12. Tập thể 46 Thổ Lâu ở Phúc Kiến được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào tháng 7/2008.

Quần thể kiến trúc cổ trên núi Võ Đang

Nơi đây được coi là một trong những cái nôi võ thuật của Đạo giáo với Thái Cực quyền và Bát Quái chưởng được phát triển từ thế kỷ 13. Quần thể kiến trúc cổ gồm đền thờ, tu viện nằm trên sườn núi tuyệt đep của núi Võ Đang với hơn 1000 năm lịch sử nghệ thuật và kiến trúc Trung Hoa.

Làng cổ Hoành Thôn nằm tại thành phố Hoàng Sơn tỉnh An Huy. Năm 2000, khu di tích thôn cổ Hoản Nam được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới” nhờ dấu ấn đậm nét của làng quê mang đậm phong cách Trung Hoa như đường cổ, bia cổ, pho tượng bằng đấy và nhiều tác phẩm điêu khắc bằng gỗ đá. Hiện tại, thôn Hoành có khoảng 137 ngôi nhà cổ từ thời Minh – Thanh được bảo tồn hoàn chỉnh. Mỗi nhà mang một phong cách khác nhau.

Cung điện Hoàng gia Minh – Thanh nằm tại Tử Cấm Thành thuộc trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Đây là cung điện trong nhiều thế kỷ, từ triều đại nhà Minh tới cuối triều đại nhà Thanh.

Cung điện Potala nằm ở Lhasa, khu tự trị Tây Tạng, đã từng là nơi ở của các đời Đạt-lai Lạt-ma cho đến Đạt-lai Lạt-ma thứ 14. Công trình là biểu tượng Phật giáo Tây Tạng, đóng vai trò trung tâm trong chính quyền truyền thống của Tây Tạng.

Những di sản nổi tiếng thế giới của Trung Quốc

 

Thị trấn cổ Lệ Giang là đơn vị hành chính cấp địa khu của tỉnh Vân Nam. Đây là thị trấn cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và chiều dài lịch sử. Nơi này nằm ở độ cao 2400m trên cao nguyên Vân Quý, cách thành phố Côn Minh chừng 500 km, có diện tích khoảng 3,8 km2. Lệ Giang không có tường thành, nổi tiếng về hệ thống đường thủy và cầu cống nên còn gọi là “Venice của phương Đông”.

Theo Nationalgeographic/WK


Bình luận về bài viết này